0(0)

เทคโนโลยีดิจิทัล รหัส ทด210001 ภาคเรียนที่ 1/2568 ม.ต้น

หลักสูตรรายวิชา

หนังสือเรียนรายวิชาเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (รหัส ทด210001) เล่มนี้
จัดทําขึ้นเพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนรู้หนึ่งในการจัดการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับตามหลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้
เพื่อคุณวุฒิตามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2567

ในที่นี้ เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการใช้หนังสือเรียนเล่มนี้ จึงมีคําแนะนําการใช้หนังสือเรียน

แก่ผู้เรียน และครูหรือผู้จัดการเรียนรู้ ดังนี้

1. ผู้เรียน และครูหรือผู้จัดการเรียนรู้ ควรมีการศึกษาสาระสําคัญและสมรรถนะเฉพาะ
(มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ) ที่กําหนดไว้ในโครงสร้างรายวิชาเพื่อให้ทราบถึงผลการเรียนรู้ที่คาดหวังที่ต้องการ
ให้เกิดขึ้นแก่ตัวผู้เรียน

2. ครูหรือผู้จัดการเรียนรู้ ควรมีการศึกษาเนื้อหาสาระ และรายละเอียดต่าง ๆ
ที่ปรากฏอยู่ในหนังสือเรียนเล่มนี้อย่างครบถ้วน เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการให้คําแนะนํา ปรึกษาแก่ผู้เรียน
ในการเรียนรู้ได้

3. ผู้เรียนควรมีการทําแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อให้ทราบถึงพื้นความรู้ของตนเองที่มีอยู่

ก่อนเข้าสู่การเรียนรู้ตามเนื้อหาสาระที่กําหนดไว้ในแต่ละบทภายในหนังสือเรียนเล่มนี้

4. ผู้เรียนควรมีการศึกษาและเรียนรู้เนื้อหาสาระ จากสถานการณ์ เหตุการณ์ กรณีศึกษา
เนื้อหา ใบงาน กิจกรรมการเรียนรู้ แบบฝึกหัด และอื่น ๆ ที่กําหนดไว้ในแต่ละบทภายในหนังสือเรียนเล่มนี้
อย่างต่อเนื่องให้ครบถ้วนตามลําดับตลอดทั้งเล่ม และถ้าหากพบว่าส่วนใดมีการเขียนคําชี้แจงไว้ให้ผู้เรียนอ่าน
และทําความเข้าใจคําชี้แจงนั้นก่อนทุกครั้ง

5. ในระหว่างการศึกษาและเรียนรู้ หากผู้เรียนมีข้อสงสัยหรือปัญหาใดที่เกี่ยวข้องกับการใช้
หนังสือเรียนเล่มนี้ หรือมีข้อสงสัยหรือปัญหาใดที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนขอคําแนะนําหรือคําปรึกษา
จากครูหรือผู้จัดการเรียนรู้

6. ผู้เรียนควรมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองในการเรียนรู้ โดยไม่ดูแนวคําตอบหรือดูเฉลยคําตอบ
ก่อนการทําใบงาน กิจกรรมการเรียนรู้และแบบฝึกหัดที่กําหนดไว้ในแต่ละบท ภายในหนังสือเรียนเล่มนี้
7. ครูหรือผู้จัดการเรียนรู้ ควรมีการแนะนําแหล่งข้อมูลแหล่งเรียนรู้และแหล่งการเรียนรู้อื่น

เพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องให้แก่ผู้เรียน เพื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย

8. ผู้เรียนควรมีการศึกษา ค้นคว้าเพิ่มเติมจากสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ และสื่ออื่น ๆ

ตามที่ตนเองสนใจและสะดวกในการเรียนรู้

สารบัญรายวิชา

5 บทเรียน

บทที่ 1?

บทที่ 1 การแก้ปัญหาและหลักการทํางาน ของเทคโนโลยีดิจิทัล เรื่องที่ 1 หลักการทํางานเบื้องต้นของเทคโนโลยีดิจิทัล เรื่องที่ 2 แนวคิดในการแก้ปัญหา เรื่องที่ 3 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการแก้ปัญหา ระดับชุมชนและสังคม เรื่องที่ 4 ผลกระทบของเทคโนโลยีดิจิทัลที่เกิดขึ้นกับชุมชนและสังคม
บทที่ 1 การแก้ปัญหาและหลักการทํางาน ของเทคโนโลยีดิจิทัล
การมอบหมายงานกิจกรรมที่ 1.1 จำนวน 5 คะแนน

บทที่ 2 การจัดการข้อมูลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล?

สาระสําคัญ การนําเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการออกแบบ เก็บรวมรวมข้อมูล วิเคราะห์ ประมวลผล และนําเสนอข้อมูล จะช่วยให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง สามารถนํามาใช้ในการตัดสินใจเกิดประสิทธิภาพในการทํางานและ การประกอบอาชีพ ตัวชี้วัด/ สมรรถนะย่อย 1. ออกแบบและเก็บรวบรวมข้อมูล 2. ใช้ซอฟต์แวร์จะเก็บและจัดการข้อมูล 3. วิเคราะห์ข้อมูลอย่างง่าย 4. ประมวลผลและนําเสนอข้อมูลด้วยกราฟ แผนภาพหรือแผนภูมิใน รูปแบบที่เหมาะสม

บทที่3 การติดต่อสื่อสารและการทำงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลในชีวิตประจําวัน?

สาระสําคัญ การจัดการอัตลักษณ์หรือตัวตนบนโลกดิจิทัลอย่างเหมาะสม การนําบริการบนคลาวด์มาใช้ในงานการติดต่อสื่อสาร และมี ส่วนร่วมในสื่อสังคมออนไลน์อย่างมีวิจารณญาณ และสร้างสรรค์ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทํางาน และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดี ต่อตนเองและการประกอบอาชีพ ตัวชี้วัด/ สมรรถนะย่อย 1. จัดการตัวตนบนโลกดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม 2. ใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์ 3. ใช้บริการซอฟต์แวร์และจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์และแบ่งปัน ข้อมูลร่วมกับผู้อื่นอย่างเหมาะสม เรื่องที่ 1 การจัดการอัตลักษณ์ทางดิจิทัล 1.1 การตั้งค่าโปรไฟล์ 1.2 การแสดงร่องรอยทางดิจิทัล (digital footprint) 1.3 การบริหารจัดการอัตลักษณ์ที่ดี เรื่องที่ 2 การมีส่วนร่วมในสื่อสังคมออนไลน์ 2.1 การแสดงตัวตน 2.2 การแสดงความคิดเห็น 2.3 การใช้เหตุผลวิบัติในสื่อสังคมออนไลน์ เรื่องที่ 3 การใช้งานบริการคลาวด์ การแบ่งปันและกําหนดสิทธิ์ การใช้งานร่วมกัน

บทที่ 4 การสร้างสรรค์ผลงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล?

บทที่ 4 การสร้างสรรค์ผลงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล สาระสําคัญ งานกราฟิกและการผลิตสื่อดิจิทัลถูกนําไปใช้อย่าง กว้างขวางในทุกสาขาอาชีพเพื่อนําเสนอข้อมูลสินค้าและบริการ ให้น่าสนใจและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล จะช่วยให้เราสามารถสร้างงานกราฟิกได้สวยงามและน่าสนใจ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในการผลิตสื่อวิดิทัศน์โดยควรพิจารณา เนื้อหาออกแบบเขียนเค้าโครงก่อนดําเนินการผลิต พร้อมทั้งเลือก ช่องทางการแบ่งปันข้อมูลออนไลน์ให้เหมาะสม ตัวชี้วัด/ สมรรถนะย่อย 1. ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสร้างงานกราฟฟิค 2. สร้างสื่อวีดิทัศน์อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม 3. แบ่งปันเนื้อหาอย่างเหมาะสม

บทที่ 5 การรู้เท่าทัน และจริยธรรมในการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล?

บทที่ 5 การรู้เท่าทัน และจริยธรรมในการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล สาระสําคัญ การใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรู้เท่าทันและมีจริยธรรม เป็นสิ่งสําคัญในการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เช่น การถูกระราน ทางไซเบอร์ (Cyberbullying) การหลงเชื่อข้อมูลเท็จหรือ การละเมิดลิขสิทธิ์โดยไม่รู้ตัวการมีความเข้าใจเกี่ยวกับแหล่งข้อมูล และการใช้งานข้อมูลอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จะช่วยให้สามารถ ปฏิบัติตนเป็น พลเมืองดิจิทัลที่ดี และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ออนไลน์ ตัวชี้วัด/ สมรรถนะย่อย 1. ใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีจริยธรรม 2. รับมือจัดการปัญหาและป้องกันเมื่อถูกระรานทางไซเบอร์ 3. ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล 4. ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลวิเคราะห์สื่อและ ผลกระทบจากการให้ข่าวสารที่ผิด 5. ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดิจิทัลที่ดี

แบบทดสอบกลางภาค

เกี่ยวกับผู้สอน

นางวรรณภา พูลชะนะ ครู กศน.ตำบลปากน้ำ อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย
3.90 (10 การให้คะแนน)

59 รายวิชา

777 ผู้เรียน

เรียน

ระยะเวลาการลงทะเบียน: Lifetime