0(0)

หลักสูตร การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (จำนวน 5 ชั่วโมง)

  • ลงทะเบียนแล้ว 12
  • อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2023

หลักสูตรรายวิชา

กิจกรรม การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โดยสามารถนำไปประยุกต์ให้เกิดผลในทางปฏิบัติในการดำรงชีวิตประจำวันทั้งต่อตนเอง  ครอบครัวชุมชน สังคม และประเทศชาติ
โครงสร้าง หลักสูตร การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (จำนวน 5 ชั่วโมง)

ที่ เรื่อง กิจกรรม เวลา
1
2
เรื่องที่ 1 เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการดำรงชีวิต
1.1 ความหมาย ความสำคัญของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1.2 หลักการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1.3 การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ไปใช้ในการดำเนินชีวิต
1.4 ทดสอบ เรื่องที่ 1 เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการดำรงชีวิตเรื่องที่ 2 ความพอเพียงของฉัน
2.1 การทำบัญชีครัวเรือน (บัญชีรับ-จ่ายในครัวเรือน )
2.2 การเก็บออม
2.3 การลด ละ เลิก อบายมุข
2.4 การลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ในครัวเรือน
2.4.1 การทำน้ำหมักชีวภาพ
2.4.2 การปลูกพืชผักสวนครัว
2.4.3 การปลูกป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง
2.5 ทดสอบ เรื่องที่ 2 ความพอเพียงของฉัน

การประเมินผล
แบบวัดความรู้

1. ใบความรู้ เรื่องที่ 1 เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการดำรงชีวิต
2. ดูคลิป เรื่อง  การนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน https://www.youtube.com/
watch?v=m4MmUVujX_E
3. ใบงาน เรื่องที่ 1 เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการดำรงชีวิต
การประเมินผล
แบบวัดความรู้

1. ใบความรู้ เรื่องที่ 2 ความพอเพียงของฉัน
2. ดูคลิป เรื่อง  บันได 9 ขั้น                สู่ความพอเพียง https://www.youtube.com/
watch?v=vORoG74YQRE
3. ใบงาน เรื่องที่ 2 ความพอเพียงของฉัน
แบบวัดฝึกทักษะ
1. กิจกรรม การปลูกพืชผักสวนครัวลงกระถางหรือทำแบบไม้แขวน ถ่ายรูปส่งและส่งเป็นชิ้นงานให้ กศน.ตำบล คนละ 2 ต้น

2 ชั่วโมง

2 ชั่วโมง

1 ชั่วโมง

 

 

 

สารบัญรายวิชา

9 บทเรียน

เรื่องที่ 1 เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการดำรงชีวิต?

1.1 ความหมาย ความสำคัญของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 1.2 หลักการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 1.3 การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปใช้ในการดำเนินชีวิต 1.4 ทดสอบ เรื่องที่ 1 เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการดำรงชีวิต
1.1 ความหมาย ความสำคัญของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1.2 หลักการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1.3 การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปใช้ในการดำเนินชีวิต
1.4 ดูคลิป เรื่อง การนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน5:00
แบบทดสอบ เรื่องที่ 1 เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการดำรงชีวิต

เรื่องที่ 2 ความพอเพียงของฉัน?

2.1 การทำบัญชีครัวเรือน (บัญชีรับ-จ่ายในครัวเรือน ) 2.2 การเก็บออม 2.3 การลด ละ เลิก อบายมุข 2.4 การลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ในครัวเรือน 2.4.1 การทำน้ำหมักชีวภาพ 2.4.2 การปลูกพืชผักสวนครัว 2.4.3 การปลูกป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง 2.5 ทดสอบ เรื่องที่ 2 ความพอเพียงของฉัน

กิจกรรม การปลูกพืชผักสวนครัวลงกระถางหรือทำแบบไม้แขวน?

การปลูกพืชผักสวนครัวลงกระถางหรือทำแบบไม้แขวน ถ่ายรูปส่งและส่งเป็นชิ้นงานให้ กศน.ตำบล คนละ 2 ต้น

แบบประเมินความพึงพอใจการใช้บทเรียนออนไลน์ (หลักสูตร การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง)

เกี่ยวกับผู้สอน

ครูวชิรญา ศรีสวัสดิ์ เกิดวันที่ 22 มีนาคม 2526 บ้านเลขที่ 116 ม.6 ต.ย่านยาว อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ตำแหน่ง ครู กศน.ตำบลย่านยาว สถานที่ทำงาน กศน.อำเภอสวรรคโลก 10/2 ถ.ประชาสงเคราะห์ ต.เมืองสวรรคโลก อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย 64110
5.00 (9 การให้คะแนน)

73 รายวิชา

1795 ผู้เรียน

เรียน

ระยะเวลาการลงทะเบียน: Lifetime