5.00(2)

วิทยาศาสตร์

  • ลงทะเบียนแล้ว 191
  • อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2022

สารบัญรายวิชา

17 บทเรียน

แบบทดสอบก่อนเรียน

แบบทดสอบก่อนเรียน

สาระสำคัญและขอบข่ายเนื้อหา?

สาระสำคัญ 1. กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ วิธีการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เจตคติ ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และโครงงานวิทยาศาสตร์ 2. สิ่งมีชีวิตและสิงแวดลอ้ม เรื่อง เซลล์ กระบวนการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ระบบนิเวศ โลก บรรยากาศ ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 3. สารเพื่อชีวิต เรือง การจำแนกสาร ธาตุและสารประกอบ สารละลาย กรด เบส สารและ ผลิตภัณฑ์ในชีวิต 4. แรงและพลังงานเพื่อชีวิต เรื่อง แรงและการใช้ประโยชน์ของแรงงานและพลังงาน 5. ดาราศาสตร์เพื่อชีวิต เรื่อง ดวงดาวกับชีวิต ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง 1. ใช้ความรู้และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ วิธีการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ เจตคติทางวิทยาศาสตร์ และทำโครงงานวิทยาศาสตร์ได้ 2. อธิบายเกี่ยวกับเซลล์ กระบวนการดำรงชีวิตของพืช และระบบต่าง ๆ ของสัตว์ 3. อธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดลอ้ม ในระบบนิเวศ การถ่ายทอด พลังงาน การแก้ปัญหา การดูแลรักษา และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่น และประเทศ 4. อธิบายเกี่ยวกับโลก และบรรยากาศ ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ การกระทำของมนุษย์ที่มี ผลต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน การป้องกันภัยที่เกิดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ 5. อธิบายเกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพและทางเคมีของสาร การจำแนกสาร กรด-เบส ธาตุ สารประกอบ สารละลาย ของผสม การใช้สารและผลิตภัณฑ์ ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและ ปลอดภัยต่อชีวิต 6. อธิบายเกี่ยวกับแรง และการใช้ประโยชน์ของแรง 7. อธิบายเกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้า การต่อวงจรไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน แสงและ สมบัติของแสง เลนส์ ประโยชน์และโทษจากแสง การเปลี่ยนรูปพลังงาน พลังงานความร้อนและ แหล่งกำเนิด การนำพลังงานไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน และการอนุรักษ์พลังงานได้ 8. อธิบายเกี่ยวกับดวงดาว และการใช้ประโยชน์ 9. อธิบาย ออกแบบ วางแผน ทดลอง ทดสอบ ปฏิบัติการเรื่องไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและ ปลอดภัย คิด วิเคราะห์ เปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย ของการต่อวงจรไฟฟ้าแบบอนุกรม แบบขนาน แบบผสม ประยุกต์และเลือกใช้ความรู้ และทักษะอาชีพช่างไฟฟ้า ให้เหมาะสมกับด้านบริหารจัดการ และการบริการ เพื่อนำไปสู่การจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ขอบข่ายเนื้อหา บทที 1 ทักษะทางวิทยาศาสตร์และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ บทที 2 โครงงานวิทยาศาสตร์ บทที 3 เซลล์ บทที 4 กระบวนการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ บทที 5 ระบบนิเวศ บทที 6 โลก บรรยากาศ ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ บทที 7 สารและการจำแนกสาร บทที 8 ธาตุและสารประกอบ บทที 9 สารละลาย บทที 10 สารและผลิตภัณฑ์ในชีวิต บทที 11 แรงและการใช้ประโยชน์ บทที 12 งานและพลังงาน บทที 13 ดวงดาวกับชีวิต บทที 14 อาชีพช่างไฟฟ้า

บทที่ 1 กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี?

บทที่ 1 กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องของการเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติ โดยมนุษย์ใช้ทักษะต่าง ๆ สำรวจและ ตรวจสอบ ทดลองเกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ และนำผลที่ได้มาจัดให้เป็นระบบ และตั้งขึ้น เป็นทฤษฎี ซึ่งทักษะทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 13 ทักษะ ในการดำเนินการหาคำตอบเรื่องใดเรื่องหนึ่ง นอกจากจะต้องใช้ทักษะทางวิทยาศาสตร์แล้ว ในการหาคำตอบจะต้องมีการกำหนดลำดับขั้นตอนอย่างเป็นระบบตั้งแต่ต้นจนจบเรียงลำดับขั้นตอน ในการหาคำตอบเหล่านี้ว่า กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วย 5 ขั้นตอน โครงงานวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้กระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ ในการศึกษาค้นคว้า โดยผู้เรียนจะเป็นผู้ดำเนินการด้วยตนเองทั้งหมด ตั้งแต่เริ่ม วางแผนในการศึกษาค้นคว้า การเก็บรวบรวมข้อมูล จนถึงการแปลผล สรุปผล และการเสนอ ผลการศึกษา โดยมีผู้ชำนาญการเป็นผู้ให้คำปรึกษา

บทที่ 2 สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม?

เรื่องที่ 1 เซลล์ ลักษณะรูปร่างของเซลล์พืช และเซลล์สัตว์องค์ประกอบโครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์พืช และเซลล์สัตว ์กระบวนการที่สารผ่านเซลล์ เรื่องที่ 2 กระบวนการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ การดำรงชีวิตของพืชประกอบด้วย การลำเลียง น้ำ อาหารและแร่ธาตุ กระบวนการสังเคราะห์ แสง และระบบสืบพันธุ์ในพืช การดำรงชีวิตของสัตว์ ประกอบด้วยโครงสร้างและการทำงานของระบบการหายใจ การย่อยอาหาร การขับถ่ายและระบบสืบพันธุ์ เรื่องที่ 3 ระบบนิเวศ ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ การถ่ายทอดพลังงาน สายใยอาหาร วัฎจักร ของน้ำและวัฎจักรคาร์บอน เรื่องที่ 4 โลก บรรยากาศ ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ โลก บรรยากาศ ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ และทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

บทที่ 3 สารเพื่อชีวิต?

เรื่องที่ 1 สารและการจำแนกสาร สมบัติทางกายภาพและสมบัติทางเคมี ความแตกต่าง และจําแนกธาตุ สารประกอบ สารละลาย และสารผสม จำแนกสารโดยใช้เนื้อสารและสถานะเป็นเกณฑ์ได้ เรื่องที่ 2 ธาตุและสารประกอบ จำแนกธาตุ สารประกอบ โลหะ อโลหะ และโลหะกึ่งโลหะ บอกผลกระทบที่เกิดจากธาตุ กัมมันตรังสี อธิบายการเกิดสารประกอบ บอกธาตุและสารประกอบทีใช้ในชีวิตประจำวัน เรื่องที่ 3 สารละลาย สมบัติและองค์ประกอบของสารละลาย ปัจจัยที่มีผลต่อการละลายของสาร หาความเข้มข้นของสารละลาย เตรียมสารละลายบางชนิด จำแนกกรด เบสและเกลือ ตรวจสอบความเป็นกรด เบส ของ สารได้ การใชก้รด เบส บางชนิดในชีวิตได้ เรื่องที่ 4 สารและผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวัน ความหมายของ สารผลิตภัณฑ ์คุณสมบัติของสารประเภทต่าง ๆ ได้แก่ สารอาหาร สารปรุงแต่ง สารปนเปือน สารเจือปน สารพิษ สารสังเคราะห์ ประโยชน์ของสารและผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวันการเลือกใช้สารและผลิตภัณฑ์อย่างปลอดภัยผลกระทบและโทษที่เกิดจากการใช้สารและผลิตภัณฑ์ต่อชีวิตและสิงแวดล้อม

บทที่ 4 แรงและพลังงานเพื่อชีวิต?

เรื่องที่ 1 แรงและการใช้ประโยชน์ แรงเป็นปริมาณทีมีขนาดและทิศทาง มีผลกระทบต่อวัตถุ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ ในชีวิตประจำวันได้ เรื่องที่ 2 งานและพลังงาน ความหมายของงานและพลังงาน รูปของพลงังานประเภทต่าง ๆ พลังงานไฟฟ้า กฎของโอห์ม การต่อวงจรความต้านทานแบบต่าง ๆ การคำนวณหาค่าความต้านทาน การใช้ประโยชน์จากไฟฟ้าใน ชีวิตประจำวัน และการอนุรักษพลังงานไฟฟ้า แสงและคุณสมบัติของสาร เลนส์ชนิดต่าง ๆ ประโยชน์ และโทษของแรงต่อชีวิต แหล่งกาํเนิดของพลังงานความร้อน การนําความร้อนไปใช้ประโยชน์ พลังงานทดแทน

บทที่ 5 ดาราศาสตร์เพื่อชีวิต?

เรื่องที่ 1 ดวงดาวกับชีวิต กลุ่มดาวจักรราศีต่าง ๆ การสังเกตตำแหน่งดาวฤกษ์ และหาดาวจากแผนที่ ตลอดจนการใช้ประโยชน์จากกลุ่มดาวฤกษ์

บทที่ 6 อาชีพช่างไฟฟ้า?

เรื่องที่ 1 อาชีพช่างไฟฟ้า การเลือกอาชีพช่างไฟฟ้านัน หมายถึงการประกอบอาชีพที่น่าสนใจและมีรายได้ดีอีกอาชีพ หนึ่ง ช่างไฟฟ้ามีหลายประเภท และหน้าที่ของช่างไฟฟ้าก็แตกต่างกันมาก ช่างไฟฟ้าทีทำงานในสถาน ก่อสร้างขนาดใหญ่ก็ใช้เครื่องมือและทักษะต่าง ๆ ที่แตกต่างไปจากช่างไฟฟ้าทีทาํงานในโรงงาน อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ อย่างไรก็ดี ถา้จะกล่าวโดยทั่ว ๆ ไปแล้ว ช่างไฟฟ้าทุกประเภทจะต้องมีความรู้ พื้นฐานทางด้านไฟฟ้า มีความสามารถอ่านแบบพิมพ์เขียนวงจรไฟฟ้าและสามารถซ่อมแซมแก้ไข อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าได้แหล่งงานของช่างไฟฟ้า ส่วนใหญ่ในปัจจุบันนี้ทำงานให้กับผู้รับเหมางาน ด้านไฟฟ้า หรือไม่ก็ทำในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ นอกจากนั้นมีช่างไฟฟ้าอีกจำนวนไม่น้อยที ทาํงานอย่างอิสระเป็นผู้รับเหมาเอง และมีช่างไฟฟ้าจำนวนหนึ่งที่ทำงานให้กับองค์กรของรัฐบาลหรือ ทางธุรกิจ ซึงเป็นงานที่ให้บริการแก่หน่วยงานของตน แม้ว่าแหล่งงานของช่างไฟฟ้าจะมีอยู่ทั่วประเทศ แต่แหล่งงานส่วนใหญ่นั้นจะมีอยู่ในเขตอุตสาหกรรม หรือเขตพื้นที่ที่กำลังพัฒนา

แบบทดสอบกลางภาค

สรุปบทเรียน

แบบทดสอบการติวก่อนสอบ

เฉลยแบบทดสอบการติว

เกี่ยวกับผู้สอน

5.00 (5 การให้คะแนน)

36 รายวิชา

566 ผู้เรียน

ความคิดเห็นจากผู้เรียน

5.0

Total 2 Ratings

5
2 การให้คะแนน
4
0 คะแนน
3
0 คะแนน
2
0 คะแนน
1
0 คะแนน

ตรวจของผมหน่อยครับ

.

เรียน

ระยะเวลาการลงทะเบียน: Lifetime