0(0)

วิชาทักษะการเรียนรู้ รหัสวิชา ทร21001 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ 2/2567 ศกร.ระดับตำบลย่านยาว

หลักสูตรรายวิชา

โครงสร้าง วิชาทักษะการเรียนรู้ รหัสวิชา ทร21001 ระดับัธยมศึกษาตอนต้น
สาระส าคัญ
รายวิชาทักษะการเรียนรู้มีเน้ือหาเกี่ยวกับการพฒั นาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนในด้าน
การเรียนรู้ด้วยตนเอง การใช้แหล่งเรียนรู้การจดัการความรู้การคิดเป็นและการวิจยัอย่างง่าย โดยมี
วัตถุประสงค์เพื่อให้ผูเ้รียนสามารถกา หนดเป้าหมาย วางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเอง เข้าถึงและเลือกใช้
แหล่งเรียนรู้จัดการความรู้กระบวนการแก้ปัญหาและตัดสินใจอย่างมีเหตุผล ที่จะสามารถใช้เป็น
เครื่องมือช้ีนา ในการเรียนรู้และการประกอบอาชีพให้สอดคลอ้งกบั หลกัการพ้ืนฐานและการพฒั นา 5
ศกัยภาพของพ้ืนที่ใน 5กลุ่มอาชีพใหม่คือเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ความคิดสร้างสรรค์
การบริหารจัดการและการบริการ ตามยุทธศาสตร์ 2555กระทรวงศึกษาธิการ ไดอ้ยา่ งต่อเนื่องตลอดชีวติ
ผลการเรียนรู้ทคี่ าดหวงั
บทที่1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง
1. สามารถวเิคราะห์ความรู้จากการอ่าน การฟัง การสังเกต และสรุปได้ถูกต้อง
2. สามารถจัดระบบการแสวงหาความรู้ใหก้ บั ตนเอง
3. ปฏิบตัิตามข้นั ตอนในการแสวงหาความรู้เกี่ยวกบั ทกัษะการอ่าน ทกัษะการฟังและ
ทักษะการจดบันทึก
4. สามารถนา ความรู้ความเขา้ใจในเรื่อง 5 ศกัยภาพของพ้ืนที่และหลกัการพ้ืนฐาน
ตามยุทธศาสตร์2555 กระทรวงศึกษาธิการ ไปเพิ่มขีดความสามารถการประกอบอาชีพโดยเน้นที่
กลุ่มอาชีพใหม่ใหแ้ข่งขนัไดใ้นระดบั ทอ้งถิ่น
บทที่2 การใช้แหล่งเรียนรู้
1. จา แนกความแตกต่างของแหล่งเรียนรู้และตดัสินใจเลือกใชแ้หล่งเรียนรู้
2. เรียงลา ดบัความสา คญั ของแหล่งเรียนรู้และจดัทา ระบบการใชแ้หล่งเรียนรู้ของตนเอง
3. สามารถปฏิบตัิการใชแ้หล่งเรียนรู้ตามข้นั ตอนไดถู้กตอ้ง
4. สามารถใช้แหล่งเรียนรู้ด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ความคิด
สร้างสรรค์การบริหารจดัการและการบริการ เกี่ยวกบัอาชีพของพ้ืนที่ที่ตนอาศยัอยไู่ ดต้ามความตอ้งการ
บทที่3 การจัดการความรู้
1. วเิคราะห์ผลที่เกิดข้ึนของขอบข่ายความรู้ตดัสินคุณค่ากา หนดแนวทางพฒั นา
2. เห็นความสัมพันธ์ของกระบวนการจัดการความรู้กบัการนา ไปใชก้ารพฒั นาชุมชน
ปฏิบัติการ
3. ปฏิบตัิตามกระบวนการจดัการความรู้ไดอ้ยา่ งเป็นระบบ
4. สามารถน ากระบวนการจัดการความรู้ของชุมชน จ าแนกอาชีพในด้านต่าง ๆ ของ
ชุมชน คือ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ความคิดสร้างสรรค์ การบริหารจัดการและการ
บริการไดอ้ยา่ งถูกตอ้ง
บทที่ 4 การคิดเป็ น
1. อธิบายหรือทบทวนปรัชญาคิดเป็ นและลักษณะของข้อมูลด้านวิชาการ ตนเอง สังคม
สิ่งแวดลอ้ ม ที่จะน ามาวิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อประกอบการคิดและตดัสินใจแกป้ ัญหา
2. จ าแนก เปรียบเทียบ ตรวจสอบขอ้มูลดา้นวชิาการ ตนเอง สังคม สิ่งแวดลอ้ ม ที่จดัเก็บ
และทกัษะในการวเิคราะห์สังเคราะห์ขอ้มูลท้งัสามดา้น เพื่อประกอบการตดัสินใจแกป้ ัญหา
3. ปฏิบัติการตามเทคนิคกระบวนการคิดเป็ น ประกอบการตัดสินใจไดอ้ยา่ งเป็นระบบ
4. สามารถนา ความรู้ความเขา้ใจในเรื่อง 5ศกัยภาพของพ้ืนที่และหลกัการพ้ืนฐานตาม
ยทุ ธศาสตร์2555กระทรวงศึกษาธิการ ไปเพิ่มขีดความสามารถการประกอบอาชีพโดยเนน้ ที่กลุ่มอาชีพ
ใหม่ใหแ้ข่งขนัไดใ้นระดบั ชาติ
บทที่ 5 การวิจัยอย่างง่าย
1. ระบุปัญหาความจา เป็น วตัถุประสงค์และประโยชน์ที่คาดว่าจะไดร้ับจากการวิจยั
และสืบคน้ขอ้มูลเพื่อทา ความกระจ่างในปัญหาการวจิยั รวมท้งักา หนดวธิีการหาความรู้ความจริง
2. เห็นความสัมพนัธ์ของกระบวนการวจิยักบัการนา ไปใชใ้นชีวติ
3. ปฏิบัติการศึกษา ทดลอง รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูล และสรุปความรู้ความจริงตาม
ข้นั ตอนไดอ้ยา่ งถูกตอ้ง ชดัเจน เช่น การวเิคราะห์อาชีพ
บทที่6 ทกัษะการเรียนรู้และศักยภาพหลกัของพนื้ ทใี่ นการพฒั นาอาชีพ
1. บอกความหมาย ตระหนักและเห็นความส าคัญของทักษะการเรียนรู้และ
ศักยภาพหลกัของพ้ืนที่
2. สามารถบอกอาชีพในกลุ่มอาชีพใหม่5 ดา้น
3.ยกตวัอยา่ งอาชีพที่สอดคลอ้งกบัศกัยภาพหลกัของพ้ืนที่
ขอบข่ายเนื้อหา
บทที่1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง
เรื่องที่ 1 ความหมายและความส าคัญของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
เรื่องที่ 2 การกา หนดเป้าหมายและการวางแผนการเรียนรู้ดว้ยตนเอง
เรื่องที่3 ทกัษะพ้ืนฐานทางการศึกษาหาความรู้ทกัษะการแกป้ ัญหา
และเทคนิคในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
เรื่องที่ 4 ปัจจัยที่ท าให้การเรียนรู้ด้วยตนเองประสบความส าเร็จ
บทที่2 การใช้แหล่งเรียนรู้
เรื่องที่1 ความหมายและความสา คญั ของแหล่งเรียนรู้
เรื่องที่2 ห้องสมุด : แหล่งเรียนรู้
เรื่องที่3 แหล่งเรียนรู้สา คญั ในชุมชน
บทที่3 การจัดการความรู้
เรื่องที่ 1 ความหมาย ความส าคัญ หลักการกระบวนการจัดการความรู้
เรื่องที่ 2 การฝึ กทักษะ และกระบวนการจัดการความรู้
บทที่ 4 การคิดเป็ น
เรื่องที่ 1 ความเชื่อพ้ืนฐานทางการศึกษาผใู้หญ่และการเชื่อมโยงสู่กระบวนการคิดเป็น
และปรัชญาคิดเป็ น
เรื่ องที่ 2 ลักษณะและความแตกต่างของข้อมูลด้านวิชาการ ตนเอง และสังคม
สิ่งแวดล้อม รวมท้งัเทคนิคการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูล การคิดเป็นที่จะน ามาใช้
ประกอบการคิด การตดัสินใจแกป้ ัญหาของคนคิดเป็น
เรื่องที่ 3 กรณีตวัอยา่ งเพื่อการฝึกปฏิบตัิ
บทที่ 5 การวิจัยอย่างง่าย
เรื่องที่1 ความหมายและประโยชน์ของการวจิยัอยา่ งง่าย
เรื่องที่2ข้นั ตอนการวจิยัอยา่ งง่าย
เรื่องที่3 สถิติง่าย ๆ เพื่อการวจิยั
เรื่องที่ 4 เครื่องการวจิยัเพื่อเก็บรวบรวมขอ้มูล
เรื่องที่5 การเขียนโครงการวจิยัอยา่ งง่าย
บทที่6 ทกัษะการเรียนรู้และศักยภาพภาพหลกัของพนื้ ทใี่ นการพฒั นาอาชีพ
เรื่องที่ 1ความหมายความสา คญั ของศกัยภาพหลกัของพ้ืนที่
เรื่องที่ 2 กลุ่มอาชีพใหม่5 ดา้น และศกัยภาพหลกัของพ้ืนที่5 ประการ
เรื่องที่ 3 ตวัอยา่ งการวิเคราะห์ศกัยภาพหลกัของพ้ืน

สารบัญรายวิชา

6 บทเรียน

บทที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง

เนื้อหาบทที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง3:00
แบบฝึกหัด บทที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง

บทที่ 2 การใช้แหล่งเรียนรู้

บทที่ 3 การจัดการความรู้

บทที่ 4 การคิดเป็น

บทที่ 5 การวิจัยอย่างง่าย

บทที่ 6 ทักษะการเรียนรู้และศักยภาพหลักของพื้นที่ในการพัฒนาอาชีพ

เกี่ยวกับผู้สอน

ครูวชิรญา ศรีสวัสดิ์ เกิดวันที่ 22 มีนาคม 2526 บ้านเลขที่ 116 ม.6 ต.ย่านยาว อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ตำแหน่ง ครู กศน.ตำบลย่านยาว สถานที่ทำงาน กศน.อำเภอสวรรคโลก 10/2 ถ.ประชาสงเคราะห์ ต.เมืองสวรรคโลก อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย 64110
5.00 (9 การให้คะแนน)

72 รายวิชา

1754 ผู้เรียน

เรียน

ระยะเวลาการลงทะเบียน: Lifetime