1) การทําแผนธุรกิจ
1.1 ความหมายของแผนธุรกิจ แผนธุรกิจ คือแผนงานทางธุรกิจที่แสดงกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องปฏิบัติในการลงทุน ประกอบการ โดยมีจุดเริ่มต้นจากจะผลิตสินค้าและบริการอะไร มีกระบวนการปฏิบัติอย่างไรบ้าง และ ผลจากการปฏิบัติออกมาได้มากน้อยแค่ไหน ใช้งบประมาณและกําลังคนเท่าไร เพื่อให้เกิดเป็นสินค้าและ บริการแก่ลูกค้า และจะบริหารธุรกิจอย่างไรธุรกิจจึงจะอยู่รอด
1.2 การศึกษาวิเคราะห์ชุมชนเพื่อการพัฒนาอาชีพ การวิเคราะห์ชุมชน หมายถึง การนําเอาข้อมูลทั่วไปของชุมชนที่เราอาศัยอยู่ ซึ่งอาจจะเป็น หมู่บ้าน ตําบล หรืออําเภอก็ได้ขึ้นอยู่กับการกําหนดขอบเขตของชุมชนว่าจะนําข้อมูลของชุมชนในระดับ ใดมาพิจารณา โดยการจําแนกข้อมูลด้านต่าง ๆ เพื่อให้ทราบถึงประเด็นปัญหา และความต้องการที่แท้จริง ของชุมชน เพื่อจะนํามากําหนดแนวทางการขยายอาชีพให้ตอบสนองตรงกับความต้องการของคนใน ชุมชน โดยเฉพาะเกี่ยวกับการประกอบอาชีพ รายได้ของประชากรต่อคน ต่อครอบครัว เป็นอย่างไร ลักษณะของการประกอบอาชีพของประชากรเป็นอย่างไร รวมถึงข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ข้อมูลด้าน การตลาด แนวโน้มของความต้องการของการตลาด นโยบายของรัฐที่จะเอื้อประโยชน์ต่อการผลิตหรือ การประกอบอาชีพ เป็นต้น
การวิเคราะห์ข้อมูล โดยวิเคราะห์สภาพการภายใน ภายนอกของชุมชน โดยใช้เทคนิค SWOT (SWOT Analysis) การศึกษาความต้องการของชุมชนเป็นการสํารวจความต้องการของชุมชนเพื่อให้ทราบถึง จุดเด่น จุดด้อย อุปสรรคหรือความเสี่ยงและโอกาสในด้านต่าง ๆ ของข้อมูลและความต้องการของชุมชน ทั้งนี้โดยใช้เทคนิค SWOT ในการวิเคราะห์ชุมชน มีดังนี้
S (Strengths) จุดแข็งหรือจุดเด่นของชุมชน
W (Weaknesses) จุดอ่อนหรือข้อด้อยของชุมชน
O (Opportunity) โอกาสที่จะสามารถดําเนินการได้
T (Threats) อุปสรรคหรือปัจจัยที่เป็นความเสี่ยงของชุมชนที่ควรหลีกเลี่ยง ในการปฏิบัติ
1.3 การกําหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายและกลยุทธ์ในการวางแผนขยายธุรกิจของชุมชน วิสัยทัศน์ เป็นการกําหนดภาพในการประกอบอาชีพในอนาคต มุ่งหวังให้เกิดผลอย่างไร หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือการมองเป้าหมายของธุรกิจว่าต้องการให้เกิดอะไรขึ้นข้างห้า โดยมีขอบเขตและ ระยะเวลากําหนดที่แน่นอน ในการกําหนดวสิัยทัศน์เป็นการนําเอาผลการวิเคราะห์ข้อมูลชุมชนและข้อมูล อาชีพของผู้ประกอบการ มาประกอบการพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อการตัดสินใจที่ดี มีความเป็นไปได้ เพื่อนําไปสู่ความสําเร็จของธุรกิจในที่สุด พันธกิจ คือ ภาระงานที่ผู้ประกอบการจะต้องดําเนินการให้เกิดผลสําเร็จตามวิสัยทัศน์ที่ กําหนดไว้ให้ได้ ผู้ประกอบการจะต้องสร้างทีมงานและกําหนดภารกิจของสถานประกอบการให้ชัดเจน ครอบคลุมทั้งด้านการผลิตและการตลาด การวิเคราะห์พันธกิจ ของสถานประกอบการ สามารถตรวจสอบว่าพันธกิจใดควรทําก่อน หรือหลัง หรือพันธกิจใดควรดํารงอยู่หรือควรเปลี่ยนแปลง ผู้ประกอบการและทีมงานจะต้องร่วมกัน วิเคราะห์ เพื่อกําหนดพันธกิจหลักของสถานประกอบการ ผู้ประกอบการและทีมงานจะต้องจัดลําดับ ความสําคัญของพันธกิจและดําเนินการให้บรรลุเป้าหมายให้ได้ เป้าหมายหรือเป้าประสงค์ เป้าหมายในการขยายอาชีพ คือการบอกให้ทราบว่า สถานประกอบการนั้นสามารถทําอะไรได้ภายในระยะเวลาเท่าใด ซึ่งอาจจะกําหนดไว้เป็นระยะสั้น หรือ ระยะยาว 3 ปี หรือ 5 ปีก็ได้ การกําหนดเป้าหมายของการขยายอาชีพต้องมีความชัดเจนสามารถวัดและประเมินผลได้ การกําหนดเป้าหมายหากสามารถกําหนดเป็นจํานวนตัวเลขได้ก็จะยิ่งดี เพราะทําให้มี ความชัดเจนจะช่วยให้การวางแผนมีคุณภาพยิ่งขึ้น และจะส่งผลในทางปฏิบัติได้ดียิ่งขึ้น