เรื่องที่ 1 ความจําเป็นในการฝึกทักษะอาชีพ
การขยายอาชีพหลายคนใช้วิธีทําตามกระแสความนิยม เห็นเขาได้ดีก็จะทําตามเขาด้วย คิดตัดสินใจด้วยความรู้สึก บางคนก็ประสบผลสําเร็จแต่หลายคนพบความล้มเหลว แต่หากเราหันมามอง คนประสบความสําเร็จอาชีพมั่นคง เราจะเห็นว่าบุคคลเหล่านี้จะทําอะไรต้องคิดอย่างถี่ถ้วน หาความรู้ ข้อมูลมากมายมาใช้คิดชั่งน้ําหนักโอกาสความสําเร็จ จัดระบบทําการทดลองสรุปผลจนมั่นใจจึงจะมี การลงทุน การกระทําลักษณะนี้เป็นลักษณะของคนทํางานบนฐานข้อมูล ผู้เรียนการศึกษานอกระบบจึงมี ความจําเป็นที่จะต้องพัฒนาทักษะการทํางานบนฐานข้อมูล เพื่อให้การขยายอาชีพเริ่มต้นได้เหมาะสม เฉพาะกับตนเอง
ฐานข้อมูลอาชีพ การดําเนินการทางธุรกิจ มีองค์ประกอบร่วม 4 องค์ประกอบด้วยกัน คือ
(1) องค์ประกอบด้านทุน
(2) องค์ประกอบด้านผลิตภัณฑ์
(3) องค์ประกอบด้านลูกค้า
(4) องค์ประกอบด้านตนเอง องค์ประกอบดังกล่าวเป็นฐานข้อมูลอาชีพที่ผู้เรียนจะต้องจัดระบบข้อมูลไว้ใช้ทํางาน โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. องค์ประกอบด้านทุน ประกอบด้วย
1.1 ทุนอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ บ้าน ที่ดิน โรงงาน ของที่เรามีอยู่ หรือต้องจัดซื้อ จัดทํา ไว้ใช้ทําธุรกิจ 1.2 ทุนเงิน มีหรือยัง ถ้ายังไม่มีแหล่งเงินทุนอยู่ที่ไหน จะเข้าถึงได้อย่างไร จะสู้กับ ดอกเบี้ยได้หรือไม่ 2. องค์ประกอบด้านผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย
2.1 คุณภาพของผลิตภัณฑ์ ตลาดต้องการอย่างไร
2.2 กระบวนการผลิตที่ต้องใช้
2.3 นวัตกรรม เทคโนโลยี การลดต้นทุน เป็นอย่างไร
2.4 นวัตกรรม เทคโนโลยี การผลิตจะเข้าถึงได้ระดับใด
2.5 บรรจุภัณฑ์
2.6 การเก็บรักษา
3. องค์ประกอบด้านลูกค้า ประกอบด้วย
3.1 ค่านิยมเป็นอย่างไร
3.2 ช่องทางเข้าถึ้งลูกคา
3.3 การสร้างความภักดีให้เกิดกับลูกค้า
3.4 การส่งเสริมการขาย
4. องค์ประกอบด้านตนเอง ประกอบด้วย
4.1 ความรู้ทักษะการดําเนินงาน ต้องมีอะไรบ้าง
4.2 การพัฒนาทีมงาน คนงาน จะต้องทําอะไร อย่างไร
4.3 ความน่าเชื่อถือของเรา
4.4 สังคม สิ่งแวดล้อม กับสถานประกอบการของเรา จากรายละเอียดพอสังเขปดังกล่าวข้างต้น ผู้เรียนจะต้องสืบค้น เรียนรู้ ทําความเข้าใจ อย่างลึกซึ้ง สําหรับตัดสินใจออกแบบระบบทํางานหรือจะค่อย ๆ ศึกษา สร้างความมั่นใจด้านการจัดทํา แบบจําลองอาชีพแล้วทดลองทําเพื่อสรุปผล ตัดสินใจกําหนดขนาดธุรกิจ หรือจะยกเลิกเปลี่ยนความคิด
สรุป การประกอบธุรกิจทั้งภาคการผลิต ภาคบริการ เป็นอาชีพอิสระที่ผู้ประกอบการต้อง สร้างภูมิคุ้มกันให้กับธุรกิจของตนเอง จะต้องอาศัยข้อมูลสารสนเทศทางอาชีพมากมาย ซึ่งสามารถจํากัด ขอบเขตลงได้ 4 องค์ประกอบ คือ
(1) ทุน
(2) ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะทํา
(3) ลูกค้า และ (4) ตนเอง มา ใช้ตั้งแต่เริ่มต้นคิดตัดสินใจ กําหนดแบบจําลองอาชีพให้เหมาะสมกับตนเอง และปฏิบัติการใช้สรุป บทเรียนเป็นองค์ความรู้ที่จะต้องถูกพัฒนาให้สูงสุดเป็นระยะ ๆ ด้วยตนเอง การกระทําดังกล่าวหรือเรื่อง ของการใช้ข้อมูลสารสนเทศเข้ามาใช้ทํางานทั้งสิ้นจําเป็นที่ผู้เรียนจะต้องพัฒนาทักษะการทํางาน บนฐานข้อมูลไปอย่างต่อเนื่อง
เรื่องที่ 2 ทักษะการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการขยายอาชีพ
การตัดสินใจนํานวัตกรรม เทคโนโลยีเข้ามาใช้ประกอบอาชีพ จําเป็นต้องประเมินให้ มองเห็นเหตุผลการนําเข้ามา ความคุ้มค่า และศักยภาพในการเป็นภูมิคุ้มกันให้อาชีพมั่นคงยั่งยืน จึงต้องมี การประเมินด้วยองค์ประกอบทั้ง 3 ด้านและตัวแปรร่วมต่าง ๆ จึงมีความจําเป็นที่จะต้องแสวงหาความรู้ ข้อมูลให้มากพอที่จะใช้ประเมินตัดสินใจ ดังนั้น การประเมินประสิทธิภาพนวัตกรรม เทคโนโลยีจึงเป็น ส่วนหนึ่งของการทํางานบนฐานความรู้
สรุป
การตัดสินใจนํานวัตกรรม เทคโนโลยีเข้ามาใช้โดยไม่ผ่านการวิเคราะหืเพื่อศึกษา บทบาทหน้าที่และความเหมาะสมมีโอกาสที่จะเสี่ยงต่อความเสียหายสิ้นเปลืองได้ หากเราหันมาให้ ความสําคัญเกี่ยวกับข้อมูลสารสนเทศของนวัตกรรม เทคโนโลยี เรียนรู้ทําความกระจ่างก็จะลดอัตรา การเสี่ยงได้ดี