0(0)

ทักษะการเรียนรู้ ทร21001

หลักสูตรรายวิชา

สาระสําคัญ

รายวิชาทักษะการเรียนรู้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนในด้าน

การเรียนรู้ด้วยตนเอง การใช้แหล่งเรียนรู้ การจัดการความรู้ การคิดเป็นและการวิจัยอย่างง่าย โดยมี วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนสามารถกําหนดเป้าหมาย วางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเอง เข้าถึงและเลือกใช้ แหล่งเรียนรู้จัดการความรู้ กระบวนการแก้ปัญหาและตัดสินใจอย่างมีเหตุผล ที่จะสามารถใช้เป็น เครื่องมือชี้นํา ในการเรียนรู้ และการประกอบอาชีพให้สอดคล้องกับหลักการพื้นฐานและการพัฒนา 5 ศักยภาพของพื้นที่ ใน 5 กลุ่มอาชีพใหม่ คือ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ความคิดสร้างสรรค์ การบริหารจัดการและการบริการ ตามยุทธศาสตร์ 2555กระทรวงศึกษาธิการ ได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

บทที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง

  1. สามารถวิเคราะห์ความรู้จากการอ่าน การฟัง การสังเกต และสรุปได้ถูกต้อง 
  2. สามารถจัดระบบการแสวงหาความรู้ให้กับตนเอง

ทักษะการจดบันทึก

  1. ปฏิบัติตามขั้นตอนในการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับทักษะการอ่าน ทักษะการฟัง และ
  2. สามารถนําความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง 5 ศักยภาพของพื้นที่ และหลักการพื้นฐาน ตามยุทธศาสตร์ 2555 กระทรวงศึกษาธิการ ไปเพิ่มขีดความสามารถการประกอบอาชีพโดยเน้นที่ กลุ่มอาชีพใหม่ ให้แข่งขันได้ในระดับท้องถิ่น

บทที่ 2  การใช้แหล่งเรียนรู้

  1. จําแนกความแตกต่างของแหล่งเรียนรู้ และตัดสินใจเลือกใช้แหล่งเรียนรู้
  2. เรียงลําดับความสําคัญของแหล่งเรียนรู้ และจัดทําระบบการใช้แหล่งเรียนรู้ของตนเอง
  3. สามารถปฏิบัติการใช้แหล่งเรียนรู้ตามขั้นตอนได้ถูกต้อง
  4. สามารถใช้แหล่งเรียนรู้ด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ความคิด สร้างสรรค์ การบริหารจัดการและการบริการ เกี่ยวกับอาชีพของพื้นที่ที่ตนอาศัยอยู่ได้ตามความต้องการ 

บทที่ 3 การจัดการความรู้

  1. วิเคราะห์ผลที่เกิดขึ้นของขอบข่ายความรู้ ตัดสินคุณค่า กําหนดแนวทางพัฒนา
  2. เห็นความสัมพันธ์ของกระบวนการจัดการความรู้ กับการนําาไปใช้การพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
  1. ปฏิบัติตามกระบวนการจัดการความรู้ได้อย่างเป็นระบบ
  2. สามารถนํากระบวนการจัดการความรู้ของชุมชน จําแนกอาชีพในด้านต่าง ๆ ของชุมชน คือ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ความคิดสร้างสรรค์ การบริหารจัดการและการ บริการ ได้อย่างถูกต้อง

 บทที่ 4 การคิดเป็น

  1. อธิบายหรือทบทวนปรัชญาคิดเป็นและลักษณะของข้อมูลด้านวิชาการ ตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม ที่จะนํามาวิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อประกอบการคิดและตัดสินใจแก้ปัญหา
  2. จําแนก เปรียบเทียบ ตรวจสอบข้อมูลด้านวิชาการ ตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม ที่จัดเก็บ และทักษะในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลทั้งสามด้าน เพื่อประกอบการตัดสินใจแก้ปัญหา
  3. ปฏิบัติการตามเทคนิคกระบวนการคิดเป็น ประกอบการตัดสินใจได้อย่างเป็นระบบ 4. สามารถนําความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง 5 ศักยภาพของพื้นที่ และหลักการพื้นฐานตาม ยุทธศาสตร์ 2555 กระทรวงศึกษาธิการ ไปเพิ่มขีดความสามารถการประกอบอาชีพโดยเน้นที่กลุ่มอาชีพ

ใหม่ให้แข่งขันได้ในระดับชาติ

บทที่ 5 การวิจัยอย่างง่าย

  1. ระบุปัญหา ความจําเป็น วัตถุประสงค์ และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย และสืบค้นข้อมูล เพื่อทําความกระจ่างในปัญหาการวิจัย รวมทั้งกําหนดวิธีการหาความรู้ความจริง
  2. เห็นความสัมพันธ์ของกระบวนการวิจัยกับการนําไปใช้ในชีวิต
  3. ปฏิบัติการศึกษา ทดลอง รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูล และสรุปความรู้ความจริงตาม ขั้นตอนได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน เช่น การวิเคราะห์อาชีพ

บทที่ 6 ทักษะการเรียนรู้และศักยภาพหลักของพื้นที่ในการพัฒนาอาชีพ 

  1. บอกความหมาย ตระหนักและเห็นความสําคัญของทักษะการเรียนรู้และ

ศักยภาพหลักของพื้นที่

  1. สามารถบอกอาชีพในกลุ่มอาชีพใหม่ 5 ด้าน
  2. ยกตัวอย่างอาชีพที่สอดคล้องกับศักยภาพหลักของพื้นที่

สารบัญรายวิชา

5 บทเรียน

บทที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง?

การเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนริเริ่มการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตามความสนใจ ความ ต้องการ และความถนัด มีเป้าหมาย รู้จักแสวงหาแหล่งทรัพยากรของการเรียนรู้ เลือกวิธีการเรียนรู้ จนถึงการประเมินความก้าวหน้าของการเรียนรู้ของตนเอง โดยจะดำเนินการด้วยตนเองหรือร่วมมือช่วยเหลือกับผู้อื่นหรือไม่ก็ได้ ซึ่งผู้เรียนจะต้องมีความรับผิดชอบและเป็นผู้ควบคุมการเรียนของตนเอง
การเรียนรู้ด้วยตนเอง

บทที่ 2 การใช้แหล่งเรียนรู้?

1. ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญในชุมชนเพราะเป็นแหล่งจัดหารวบรวมสรรพความรู้ต่างๆที่มีและเกิดขึ้นในโลกมาจัดระบบในการอำนวยความสะดวกให้ผู้รับบริการได้เข้าถึงสารสนเทศที่ตนเองต้องการและสนใจได้สะดวกรวดเร็ว คุณส่ง 2. แหล่งเรียนรู้สำคัญในชุมชน ได้แก่ 2.1 พิพิธภัณฑ์ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่รวบรวม รักษา ค้นคว้า วิจัย และจัดแสดงหลักฐานวัตถุสิ่งของที่สัมพันธ์กับมนุษย์และสิ่งแวดล้อม 2.2 ศาสนสถาน ได้แก่ วัด โบสถ์ มัสยิด เป็นศาสนสถานที่เป็นรากฐานของวัฒนธรรมในด้านต่างๆเป็นศูนย์กลางที่สำคัญในการทำกิจกรรมทางศาสนาของชุมชน และเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีค่ามากในทุกด้าน 2.3 อินเทอร์เน็ต เป็นระบบเครือข่ายเชื่อมโยงทั่วโลกเข้าด้วยกัน เป็นแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีข้อมูลทุกๆด้าน ให้ผู้สนใจเข้าไปศึกษาค้นคว้าได้สะดวกรวดเร็วและง่าย

บทที่ 3 การจัดการความรู้?

การจัดการความรู้ (Knowledge Management) หมายถึง การจัดการความรู้และประสบการณ์ที่มีอยู่ในตัวคนและความรู้เด่นชัด นำมาแบ่งปันให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและองค์กรด้วยการผสมผสานความสามารถของคนเข้าด้วยกันอย่างเหมาะสม มีเป้าหมาย เพื่อพัฒนางาน พัฒนาคน และพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

บทที่ 4 คิดเป็น?

การคิดเป็น คือ ลักษณะอันพึงประสงค์ที่ช่วยให้คุณสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้อย่างสันติสุข เพราะคนคิดเป็นเชื่อมั่นในหลักแห่งความเป็นจริงของมนุษย์ที่ยอมรับในความแตกต่างของบุคคล รู้จักปรับตัวเองและสังคมให้ผสมกลมกลืนจนเกิดความพอดีและพอเพียง และเชื่อมั่นในการตัดสินใจแก้ปัญหาที่จะใช้ข้อมูลประกอบการคิด การวิเคราะห์

บทที่ 5 การวิจัยอย่างง่าย?

การวิจัยหมายถึง กระบวนการแสวงหาความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีจุดมุ่งหมายที่แน่นอนภายในขอบเขตที่กำหนด โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ได้ซึ่งความรู้ ความจริงเป็นที่ยอมรับ การวิจัยจึงเป็นเครื่องมือในการค้นหาองค์กรความรู้หรือข้อค้นพบในการแก้ปัญหาหรือพัฒนางานหรือการได้อย่างเป็นระบบ น่าเชื่อถือ มีความชัดเจน ตรวจสอบได้ ขั้นตอนในการทำวิจัย ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดคำถามวิจัยหรือปัญหาวิจัย ขั้นตอนที่ 2 การเขียนโครงการวิจัย ขั้นตอนที่ 3 การดำเนินงานตามแผนในโครงการวิจัย ขั้นตอนที่ 4 การเขียนรายงานการวิจัย ประกอบด้วย ชื่อเรื่อง ชื่อผู้วิจัย ความเป็นมาของวิจัย วัตถุประสงค์ของการวิจัย วิธีดำเนินการวิจัย ผลการวิจัย ข้อเสนอแนะ เอกสารอ้างอิง ขั้นตอนที่ 5 การเผยแพร่งานวิจัย

เกี่ยวกับผู้สอน

0 (0 การให้คะแนน)

18 รายวิชา

148 ผู้เรียน

เรียน

ระยะเวลาการลงทะเบียน: Lifetime