0(0)

รายวิชาเทคโนโลยีดิจิทัล ทด310001 ม.ปลาย ศกร.ระดับตำบลเมืองสวรรคโลก ภาคเรียนที่ 1/2568 หลักสูตร67

สารบัญรายวิชา

2 บทเรียน

โครงสร้างรายวิชาเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (รหัส ทด310001)?

สาระสำคัญ ศึกษาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการ แก้ปัญหา ในชีวิตประจำวัน มีความรู้และความเข้าใจ ในหลักการทำงานเทคโนโลยีดิจิทัล ทักษะการจัดการข้อมูลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล การติดต่อสื่อสารและการทำงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลในชีวิตประจำวัน การสร้างสรรค์ผลงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล การรู้เท่าทันและจริยธรรมในการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยีดิจิทัลกับอาชีพ สมรรถนะเฉพาะ 1. ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการแก้ปัญหาในชุมชน สังคม โลก หรือเชิงพาณิชย์ และผลกระทบ 2. สืบค้น รวบรวมและจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ วิเคราะห์ความสัมพันธ์ แนวโน้ม และนำเสนอ ข้อมูลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล 3. ติดต่อสื่อสาร ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลในงานอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ และเห็นประโยชน์ของ เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการทำงานและการประกอบอาชีพ 4. ประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะจากศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อคิดค้น สร้างสรรค์ และพัฒนาผลงานเทคโนโลยี และเผยแพร่ต่อสาธารณะอย่างเข้าใจสิทธิ และการคุ้มครองผลงาน และตระหนักถึงผลกระทบต่อชุมชนสังคม โลก 5. รู้เท่าทัน ป้องกันตนเองจากการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรอบด้าน ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดิจิทัล ที่ดี เคารพกฎหมายดิจิทัล และร่วมรณรงค์ให้เกิดจิตสำนึกและความรับผิดชอบร่วมกันในสังคม 6. ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการดำรงชีวิตและการสร้างงานอาชีพ เพื่อเพิ่มโอกาสการแข่งขันใน ภาคธุรกิจและเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัลที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ขอบข่ายเนื้อหา บทที่ 1 การแก้ปัญหาและหลักการทำงานเทคโนโลยีดิจิทัล บทที่ 2 การจัดการข้อมูลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล บทที่ 3 การติดต่อสื่อสารและการทำงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลในชีวิตประจำวัน บทที่ 4 การสร้างสรรค์ผลงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล บทที่ 5 การรู้เท่าทันและจริยธรรมในการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล บทที่ 6 เทคโนโลยีดิจิทัลกับอาชีพ

บทที่ 1 การแก้ปัญหาและหลักการทำงานเทคโนโลยีดิจิทัล?

สาระสำคัญ การเข้าใจหลักการทำงานของเทคโนโลยีดิจิทัลและการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นในการใช้งานเป็นสิ่งสำคัญในการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ หลักการทำงานของเทคโนโลยีดิจิทัลประกอบด้วยการป้อนข้อมูล การประมวลผล และการส่งออกข้อมูล ในขณะที่การแก้ปัญหาในการใช้งานเทคโนโลยีดิจิ ทัลสามารถทำได้โดยการวิเคราะห์ปัญหา การหาวิธีแก้ไข การดำเนินการและตรวจสอบผล และการป้องกันปัญหาในอนาคต การแก้ปัญหาใด ๆ ที่เกิดขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาที่เน้นมุมมองของผู้ใช้งานหรือมนุษย์เป็นศูนย์กลาง สามารถใช้แนวคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) มาช่วยในการแก้ปัญหา การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะ IoT เป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพในการแก้ปัญหาในหลากหลายด้าน ช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การปรับปรุงคุณภาพชีวิต และการจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันการนำเทคโนโลยีมาใช้ย่อมมีผลกระทบทั้งด้านบวกและลบ ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชุมชน สังคม โลก หรือเชิงพาณิชย์

เกี่ยวกับผู้สอน

นางสาวสุนิศา ศรีนุต ชื่อเล่น ครูใหม่ ปัจจุบันอยู่บ้านเลขที่ 34/5 ม.3 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เป็นครู ศกร.ตำบลเมืองสวรรคโลก
5.00 (3 การให้คะแนน)

58 รายวิชา

978 ผู้เรียน

เรียน

ระยะเวลาการลงทะเบียน: Lifetime